วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

TIP วิธีตั้งค่า และ แก้ไข ส่วนต่างๆของ Windows 8 ที่คุณอาจไม่รู้



หลังจากที่ผมได้นำเสนอ Windows 8 All Edition ไปแล้ว เมื่อ ต้นปีที่ผ่านมา สำหรับหลายๆคน Windows 8 อาจเป็นของใหม่ ที่ยังไม่คุ้นเคย แต่ความจริงแล้ว ระบบปฏิบัติการนี้ เปิดตัวมานาน ทั้งรูปร่างหน้าตาและการทำงานต่างๆ ก็ดูจะมีระดับกว่า Windows 7 เป็นไหนๆ แต่กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร อาจเป็นเพราะฟีเจอร์บางส่วน ให้ความสะดวกสบายจนเกินความจำเป็น สำหรับคนไทยก็เป็นได้ และอีกอย่าง หลายๆคนที่คิดจะเปลี่ยนไปใช้ Windows 8 อาจกังวลใจ ว่าไดร์เวอร์ หรือ อุปกรณ์ จะไม่รองรับ หรือ ซอฟแวร์ต่างๆ ที่เคยใช้อยู่เป็นประจำ จะไม่สนับสนุนการทำงาน สำหรับ Tip นี้เราจะไม่ได้เอาเรื่องที่รู้ๆ กันอยู่แล้ว มาเสนออย่างแน่นอน แต่จะเป็นการตั้งค่าเริ่มต้นง่ายๆ สำหรับมือใหม่ Windows 8 ให้ใช้งานได้ ใกล้เคียงกับ Windows 7 มากที่สุด
ปล.อย่างไรก็ตาม ผมก็สนับสนุนให้ทุกคนใช้ของแท้กันมากกว่ามาโหลด Activate เถื่อนใช้สำหรับท่านที่งบน้อย หรือ มีเหตุผลส่วนตัวที่ไม่สามารถซื้อแผ่นแท้ได้ ก็ควรจะศึกษาระบบต่างๆ ให้เข้าใจเสียก่อน :)



เริ่มต้นตั้งแต่การติดตั้ง ตั้งแต่การเลือกภาษาในการติดตั้ง ห้ามเปลี่ยนแปลงการตั้งค่านี้เด็ดขาด เพราะจะทำให้ตัว Activate ไม่สามารถทำงานได้ ส่วนขั้นตอนต่อจากนั้น เราขอข้ามไปเลยละกัน

Language to install: English United Kingdom

Time and Currency format: English United States
Keyboard or input method: US





หลังจากที่ทำการ Activate และ ปลดล็อคการตั้งค่า Personalise เรียบร้อยแล้ว ก็จะเป็นการตั้งค่าของภาษาต่าง โดยเข้าไปที่ Control Panel > Language จะเจอหัวข้อ Change Your Language Preferences ให้เลือก Add a Language แล้วเลือก Add ภาษาไทย





จากนั้นเป็นการตั้งค่า การเปลี่ยนภาษาด้วยปุ่ม Grave Accent โดยเข้าไปที่ Control Panel > Language > Advanced Setting > ที่หัวข้อ Switching input methods ให้คลิกที่ Change Language bar hot keys จะเจอหน้าต่าง Text Services and Input Languages ให้เลือกหัวข้อไปที่ Advanced Key Setting ตรง Hot keys for input languages กดที่ Change Key Sequence.. แล้วตั้งค่า ตามภาพ




ต่อไปจะเป็นการตั้งค่า Format และ Local เพื่อให้ระบบอ่าน Font ต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง สำหรับคนที่เห็นเป็นภาษาต่างดาว ให้มาแก้ตรงนี้ครับ Control Panel > Region ให้แก้จากหัวข้อ Format / Location > Administrative ตามลำดับ ในหัวข้อสุดท้ายจำเป็นต้อง Restart เพื่อให้เสร็จสมบูรณ์




เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย เหลือสิ่งสุดท้ายที่จำเป็นต้องทำความเข้าใจคือ เรื่องการทำ Windows Update นั่นเอง การทำ Windows Update คือ การดาวน์โหลดชุดโปรแกรมปรับปรุง จาก Microsoft เป็นส่วนประกอบที่ทำออกมาเพื่อแก้ไขจุดบกพร่อง,ระบบการทำงาน และ ระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ ซึ่งในการ Update จะมี Object อยู่ชิ้นนึง ที่เรียกกันว่า WAT หรือ (Windows Activation Technologies) เป็นตัวที่จะเข้ามาตรวจสอบ License Key ของเราว่าใช่ของแท้หรือไม่ หากเราเผลอเลือกเอา Object ตัวนี้มาด้วย ละก็เป็นเรื่องแน่ๆ เพราะ License Key ที่เราทำ Activate เอาไว้จะถูกตรวจสอบ และ ยกเลิก และ แถม Watermark (ลายน้ำ) เอาไว้ที่มุมขวาล่างของ Desktop และ ในฟีเจอร์ต่างๆ ต่าง Browser เป็นต้น และ Windows ที่เราใช้อยู่จะถูกนับถอยหลัง ประมาณ 30 วัน เพราะฉะนั้น หลังลงวินโดว์เสร็จ ตั้งค่า ต่างๆ เสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว ควรทำ Windows Update ทันที แล้วปิดตายไปเลย

วิธีปิด windows update ให้เข้าไปที่
Control Panel > Windows Update > Change Setting
เอาเครื่องหมากถูกออกให้หมด และ ตั้งค่าตรง
Important update เป็น Never check for update (not recommended)



เท่านี้เราก็สามารถใช้ Windows 8 แบบถาวรได้แล้ว สำหรับคนที่ใช้โปรแกรม System Utilities หรือ Tweaks ต่างๆ ที่มีฟังก์ชั่น ดูแลระบบ อย่าง Advanced System Care หรือ Winzip ให้ละเว้นหัวข้อ Vulnerability Fix หรือ คนที่ติดตั้งชุดโปรแกรมเสริมที่เป็นของ Microsoft อย่าง MS Office หรือ Net Framework ฯ ให้คอยตรวจสอบ การอัพเดทของวินโดว์ให้ดี เพราะโปรแกรมพวกนี้ จะไปเปิดการตั้งค่าเป็นแบบ Check for update and Install Update Automatic ทำให้มันพ่วงตัว WAT มาด้วย ที่เหลือก็ขอให้สนุกกับ Windows 8 และอย่าลืมที่ผมอยากจะเน้นย้ำ ว่าให้สนับสนุนของแท้กันด้วย :)

แถมอีกนิดสำหรับคนที่เลื่อนหน้าต่างไปขอบจอแล้วเด้งกลับมา มีวิธีตั้งค่าตามนี้ โดยให้คลิกขวาที่หน้า Desktop เลือก Personalisation > Ease of Access Center > Make the mouse easier to use > แล้วเอาเครื่องหมายถูกหน้าหัวข้อ Prevent windows from being automatically.. ออก


สำหรับ คนที่ลงวินโดว์ใหม่ๆ แล้วมี Check Boxes เวลาเลือก Item แล้วรำคาณ ให้เข้าไปแก้ที่ Control Panel > Folder Options > View > Use check boxes to select item เอาเครื่องหมายถูกออก

























2 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...