วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Benchmark Tools ประเมิณผล ชี้วัดความเสถียรภาพของระบบ


ตามหัวข้อครับ benchmark เป็นที่รู้จักกันดีในวงการ over clock ซึ่งมีไว้วัดค่าความเสถียรภาพของระบบ ทั้ง cpu , ram , voltage และรายละเอียดต่างๆของระบบ รวมถึงข้อมูล hardware ต่างๆ อีกด้วย โดยหลักการคือการ burn in , full load หรือ สั่งให้อุปกรณ์นั้นๆ ทำงานเต็มที่ เพื่อจะทดสอบความมั่นคงของระบบ ว่าเสถียรแค่ไหน หากทำการ full load แล้ว เกิดปัญหา error ต่างๆ เช่น voltage ไม่พอ หรือ อุปกรณ์ทำงานผิดปกติ ก็จะเกิด error ขึ้น **บางคนใช้ในกรณีทีเครื่องโดนไวรัส และชุบชีวิตกลับมา แต่อาจจะไม่แน่ใจว่าเครื่องของคุณทำงานได้ปกติหรือไม่ หรือ สงสัยว่าโดนย้อมแมว h/w มาก็ลองเอาไปทดสอบกันดูครับ** (ซึ่งส่วนนี้ให้ลองศึกษากันดูเองนะครับ) :)

Prime95 27.7.1.0 ใช้วัดค่าความเสถียรของ cpu , ram โดยเฉพาะ interface เรียบง่ายมากๆ และ แยก log การประมวลผลของ core cpu , แสดง error logs แบบแยก core สามารถตั้งค่า burn-in ได้ว่าจะให้โปรแกรม เรียกใช้ cpu,ram แค่ไหน เช่น ram ddr3 2048mb ค่ามาตรฐานตั้งมาอยู่ที่ 1600mb ผู้ใช้สามารถปรับขึ้นไปได้อีก ซึ่งยิ่งสูงมาก เพดานความเสถียรของระบบก็จะยิ่งสูงตามไปด้วย ถือว่าใช้ดีมากๆ และเป็นแบบ portable สามารถเรียกใช้ได้ทันที ไม่ต้อง Install

File Name: Prime95
File Size: 1.15MB
File Type: RAR
Download

OCCTPT 4.3.1 ใช้วัดค่า cpu , ram , fan rpm , temp , voltage , gpu , psu ครบทั้งระบบเลยก็ว่าได้ มี interface เป็นกราฟแสดงผล สามารถเลือกการแสดงผลได้หลายรูปแบบ ซึ่งโปรแกรมนี้มีความละเอียดอ่อนสูงมากกว่าโปรแกรมตัวอื่นๆ หากพบความผิดปกติเพียงเล็กน้อยก็จะหยุดการทำงาน สามารถแสดงค่าที่ถูกปรับแต่ง(overclock)เป็น % / และแสดง log เป็น screen shot อย่างละเอียดยิบเมื่อสิ้นสุดการ benchmark ถ้าต้องการความมั่นคงแนะนำให้รันตัวนี้ให้ผ่านครับ

File Name: OCCTPT4.3.2
File Size: 6.53MB
File Type: RAR
Download

Cpu Burn-In เป็นโปรแกรมง่ายๆ การใช้งานก็ตามนั้นเลยครับ ไม่มีการตั้งค่าอะไรมาก มีแค่ตั้งเวลาการ burn-in ชั่วโมง/นาที และตรวจหา error ระหว่าง burn-in โปรแกรมมีขนาดเล็ก และเป็นแบบ portable สามารถเรียกใช้ได้ทันที การรัน 1 task จะ burn ประมาณ 1024mhz นะครับ สามารถ รัน หลายๆ task เพื่อให้ burn ได้อย่างเต็มที่

File Name: CPU_burn-in
File Size: 6.41KB
File Type: RAR
Download

EVEREST Ultimate Edtion 5.50 Build 2100 (เวอร์ชั่นล่าสุดมองเห็นอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆทั้งหมด ถ้าใหม่เกินไปโปรแกรมจะอัพเดทข้อมูลจากทางเว็บให้เองครับ) ตัวนี้ถือเป็นสุดยอดเลยก็ว่าได้ สามารถดูรายละเอียดของระบบได้ทั้งหมด เช่นรุ่น bios,chipset,cmos,harddisk,ram,cpu,m/b สามารถดู driver software ได้ทั้งหมด เช่น directx , video , audio , lan , รุ่นของระบบปฏิบัติการ สามารถดู คุณสมบัติของ hardware ว่าสนับสนุนการทำงานของฟังก์ชั่นอะไรบ้าง ทำงานโหมดไหน ใช้ driver control เวอร์ชั่นไหน เรียกได้ว่า ครบเลยจริงๆครับตัวนี้ และยังมีความสามารถ benchmark cpu cache (ดูค่า cache read/write ของ cpu อย่างละเอียด) hdd benchmark (ทดสอบความเร็ว hdd) / monitor / system stability (ทดสอบความเสถียรภาพของระบบด้วยการ burn in) และ cpuid (คล้ายๆกับ cpu-z) สามารถแสดงค่าที่ทำการ overclock เป็น % / ยังไม่จบหรอกครับ ก็บอกแล้วว่ามันครบจริงๆ อยากรู้อะไรก็ลองโหลดไปส่องดูเองละกัน

File Name: EVEREST Ultimate Edtion 5.50 Build 2100
File Size: 10.24MB
File Type: RAR NOTE: + Keygen work 100%
Download

AMD System Monitor 1.0.0.9 เป็นตัว system monitor ของ amd ใช้ดูค่าการทำงานของ ram cpu gpu temp ความระเอียดสูง แสดงผลเป็นกราฟ (ไม่มีฟังก์ชั่น benchmark นะครับ)

File Name: AMD_System_Monitor_1.0.0.9
File Size: 906.56KB
File Type: RAR
Download

HDTunePro 5.00 ตามชื่อเลยครับ ถ้าข้องใจกับ harddisk ก็เชิญจัดตัวนี้ไปได้เลย ครบเครื่อง ทั้ง แสกนและซ่อมแซม badsector / ดูคุณสมบัติต่างๆของ hdd / banchmark วัดค่า read/write วัดค่าหน่วง รูปแบบต่างๆด้วยการ จำลอง read/write ไฟล์ ขนาดต่างๆกัน และ สามารถดูสถานะของ hdd ได้ว่าทำงานปกติหรือไม่

File Name: HDTunePro5.00 Portable
File Size: 1.89MB
File Type: RAR
Download

HWMonitor 1.1.7.0 เป็นตัวดู temperature ของระบบและ voltage ไฟล์มีขนาดเล็ก เป็นแบบ portable สามารถรันได้ทันทีไม่ต้อง Install

File Name: HWMonitor 1.21

File Size: 412.55KB
File Type: RAR
Download x86
Download x64


CPU-Z (โปรแกรม ดูค่าต่างๆ ของ CPU บนเครื่องคุณ) : อีก หนึ่งโปรแกรมสามัญประจำเครื่องที่ทุกคนน่าจะมีติดไว้ เพราะเจ้าโปรแกรมนี้มีคุณสมบัติ รวมถึงค่าต่างๆทั้งฮารด์แวร์ โดยเฉพาะเจ้าหน่วยประมวลผลหรือ CPU เพื่อที่เราจะได้เลือกโปรแกรมต่างๆมาใช้ หรือจะใช้ในการตัดสินใจเพิ่มอุปกรณ์ให้เข้าและทำงานรวมกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่เรามีอยู่อีกด้วย ใครที่เป็นแอดมิน ดูแลระบบ (System Administrator) หรือ เปิดร้านคอมฯ อยู่ก็ลองเอาไปใช้ดูนะครับ


Download CPU-Z 1.62 X86
Download CPU-Z 1.62 X64
Download CPU-Z Gigabyte OC Edition 1.62.2


***สิ่งที่ควรรู้และข้อควรระวัง***
benchmark ไม่ใช่ repair tools หรือ โปรแกรมปรับแต่/เร่งให้เครื่องแรงนะครับ เป็นเพียงตัววัดค่าการทำงาน เท่านั้น (ในบางโปรแกรมอาจจะมีฟังก์ชั่นประเภท repair อยู่บ้างเช่น hd tune) - ก่อนจะทำการ burn-in ควรตรวจเช็คสภาพเครื่องก่อนนะครับ ว่าไหวหรือเปล่า เช่นพัดลมระบายอากาศ อุณภูมิห้อง หรือฝุ่นภายในเคส เพราะการ burn in จะทำให้เกิดความร้อนสูง และ พัดลมทำงานหนัก แนะนำให้เฝ้าอยู่ตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ลิ้งโหลดถูกลบไฟล์ไปแล้วอ่ะครับ

    ตอบลบ
  2. เดี๋ยว ไม่เกิน 06/02/2013 อัพให้ใหม่นะครับ ลิ้งค์ชุดนี้เก่ามากกกแล้ว ^^

    ตอบลบ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...